วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

AMD เปิดตัวซีพียู FX 7 มิถุนายนนี้

ข่าวล่าสุดรายงานว่า AMD อาจเปิดตัวซีพียู FX ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ หลังจากงาน Computex สิ้นสุดลง

โดยแหล่งข่าวอ้างอิงข้อมูลจากสไลด์ที่คาดว่าน่าจะหลุดออกมาจาก Gigabyte Technology ผู้ผลิตเมนบอร์ดชื่อดังที่ภายในได้ระบุว่า AMD จะเปิดตัวซีพียู FX ในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ AMD ได้วางแผนเปิดตัวซีพียู FX8000 ที่มีแปดแกนประมวลผล 4 รุ่น ซีพียู FX6000 ชนิดหกแกนประมวลผล 2 รุ่น และ FX4000 ชนิดสี่แกนประวลผล 2 รุ่นภายในปีนี้ และจะเริ่มจัดส่งไปให้ร้านค้าปลีกได้ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ หลังจากเปิดตัวไม่นาน

ซีพียูทั้งสามซีรีย์เคยเป็นที่รู้จักในชื่อรหัสว่า Zambezi ซึ่งที่จุดเด่นคือจะเป็นซีพียูุรุ่นแรกๆ ที่ใช้สถาปัตยกรรม Bulldozer ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม โดย AMD อ้างว่ารุ่นที่มีแปดแกนประมวลผลนั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่า Phenom II ในปัจจุบันถึง 50% ในด้านการประมวลผลแอพพลิเคชั่นมัลติมัเดีย

นอกจากซีพียู FX แล้ว AMD ยังมีแผนเปิดตัวชิพเซ็ตซีรีย์ 900 ในไตรมาสสองของปีด้วย ในขณะเดียวกันถ้าเราจับซีพียู FX การ์ดกราฟิกRadeon 6000 และเมนบอร์ดซีรีย์ 900 มาทำงานร่วมกันก็จะได้แพลตฟอร์มใหม่ที่มีชื่อว่า Scopius สุดท้ายถึงแม้ AMD จะอ้างว่าซีพียู FX จะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่กับซ็อกเก็ต AMD3+ แต่ผู้ผลิตเมนบอร์ดบางเจ้าก็เริ่มวางแผนอัพเกรด AM3 ให้สามารถทำงานร่วมกับซีพียู FX ได้แล้ว


ที่มา: Guru3D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น